5 món ăn đặc sắc không thể bỏ qua trong ẩm thực Trung Quốc

5 món ăn đặc sắc không thể bỏ qua trong ẩm thực Trung Quốc

Tạo bởi xnkhd.web | Tin tức | 2096 ngày trước

Trung Quốc không chỉ nổi tiếng là một kho hàng khổng lồ của nhân loại mà còn nơi còn là nơi quy tụ nhiều danh lam thắng cảnh mỹ miều cùng những nét văn hóa ẩm thực độc đáo hấp dẫn du khách thập phương. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 5 món ăn đặc sắc không thể bỏ qua trong ẩm thực Trung Quốc.


5 món ăn đặc sắc không thể bỏ qua trong ẩm thực Trung Quốc

Vịt quay Bắc Kinh

Vịt quay Bắc Kinh từ lâu đã trở thành món ăn trứ danh của vùng Đông Bắc Trung Quốc, đặc biệt là ở Bắc Kinh. Vịt quay xuất hiện từ thời nhà Nguyên (1206 – 1368). Đến thời Minh Triều, vịt quay là một trong những món ăn chính của các vua chúa. Năm 1416, nhà hàng đầu tiên có vịt quay được mở tại Bắc Kinh và từ đó món Vịt Quay Bắc Kinh được biết đến như một thương hiệu của thành phố này và trở thành món ăn nổi tiếng khắp thế giới và tiêu biểu cho ẩm thực Trung Hoa.

Vịt được chọn thường được lấy từ Nam Kinh. Mập mạp nhưng không nhiều mỡ, da căng không bị trầy xước, thịt chắc và dai, cân nặng mỗi con khoảng 3 – 4 kg. Sau khi chọn được những con ngon nhất, vịt được làm sạch rồi tẩm ướp gia vị như giấm đỏ, đường, muối , ngũ vị hương và mạch nha, nhồi hương liệu thảo mộc rồi quay trong lò lửa. Khi chín, vịt có vỏ giòn vàng sẫm, thịt mềm, béo, thơm ngậy đặc trưng. Những miếng vịt quay vàng ruộm, lớp da mỏng, giòn tan, thịt trắng mềm được chấm với một loại nước sốt đặc biệt làm từ đậu ngọt, tỏi tây và đậu nành tạo lên hương vị quyến rũ không ai có thể bỏ qua. Bạn có thể lựa chọn thưởng thức món vịt quay theo nhiều cách khác nhau. Dùng đũa gắp lát thịt ăn cùng bánh tráng và thêm một vài lát dưa chuột hay cà rốt rồi cuộn lại chấm với nước tương. Dùng tỏi phi cùng với bánh tráng được cuốn lại. Dùng những miếng da vịt thơm ngon chấm với nước tương. Tuy nhiên cho dù với cách nào, thực khách cũng đều có thể thưởng thức được hết vị thơm ngon của vịt quay. Đặc biệt, nguyên liệu mang lại màu đỏ tươi cho món vịt quay được chiết xuất từ gạo lên men, giúp cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ đau tim. Chính vì thế, vịt quay Bắc Kinh được coi như một thảo dược.

Đậu sốt Tứ Xuyên

Đậu sốt Tứ Xuyên là món ăn có từ thời nhà Thanh, do một chủ quán cơm ở Thành Đô sáng tạo ra. Đây là một món ăn bình dân, co cách chế biến món ăn này đơn giản với nguyên liệu là đậu phụ non, mộc nhĩ, nấm hương, thịt băm, hành lá xào cùng ớt cay và thêm một số gia vị đặc trưng của người Tứ Xuyên nhưng lại mang hương vị đặc trưng làm du khách nhớ mãi. Hương vị cay nồng của ớt quyện với vị béo ngậy của đậu non cùng mùi thơm của hành, nấm đem lại sức hấp dẫn không thể chối từ. Ấy vậy mà nó lại có mặt trong danh sách những món ăn nổi danh nhất của Trung Hoa. Đến với Trung Quốc mà bỏ qua đậu sốt Tứ Xuyên thì quả thật là một thiếu sót lớn.

Gà ăn mày

Gà ăn mày – món ăn không những tạo ấn tượng đặc biệt ở cái tên nghe là muốn được thưởng thức ngay mà còn đặc biệt ở cách chế biến, ở hương vị của nó. Chắc chắn bạn không lạ gì với những món ăn chế biến từ gà như quay, luộc, hấp,…nhưng đã bao giờ bạn thử món gà nướng đất sét chưa? Gà ăn mày là cách gọi khác của món gà nướng đất sét. Một gã ăn mày vô gia cư người Hàng Châu, trong cơn đói kém, đành phải liều mình bắt trộm gà ở sân vườn một nhà ven đường để xoa dịu những tiếng ùng ục phát ra từ cái dạ dày rỗng đã nhiều ngày qua. Hắn đang nhóm lửa và chuẩn bị làm gà thì bất ngờ, Hoàng thượng và những cận thần của người đang tiến đến ngày một gần. Trong cơn hoảng loạn, gã bọc gà trong lá sen rồi lấy bùn bọc lại và ném vội nó vào lửa. Nào ngờ sự tình cờ này đã tạo lên mùi thơm hấp dẫn, đánh thức vị khiến vị Hoàng thượng dừng bước và dùng bữa cùng kẻ ăn mày kia và khăng khăng muốn biết cách chế biến món ăn này. Kết quả là món gà nướng này đã được đưa vào thực đơn trong cung của vua và trở thành một món ăn rất nổi tiếng. Ngày nay, du khách có thể thưởng thức món ăn này trong các nhà hàng hoặc dễ dàng tìm mua được gà nướng sẵn, còn nguyên bọc đất sét tại nhiều khu chợ ẩm thực ở Trung Quốc.

Mỳ hoành thánh sốt nấm

Hoành thánh (vằn thắn) là món ăn có gốc từ Quảng Đông, còn được gọi với cái tên là mỳ sủi cảo, có vị ngon đặc trưng khó quên sau khi thưởng thức. Hoành thánh rất dễ thực hiện tại nhà và cũng có thể làm ra nhiều món ăn Trung Quốc từ nó trong đó có mì hoành thánh sốt nấm. Những chiếc hoành thánh mềm thơm đậm đà vị thịt kết hợp cùng những sợi mì dai dai và những chiếc nấm thơm phức béo ngậy vị bơ sữa hẳn sẽ khiến cả nhà xuýt xoa khen ngợi, tưởng như đang được thưởng thức khi đến Trung Quốc.

Bún qua cầu

Bún qua cầu là một món ăn đặc sản mang đậm nét văn hóa của tỉnh Vân Nam, thuộc về khu vực ẩm thực Điền hệ (một trong các vùng ẩm thực nổi tiếng của Trung Quốc) và đã có lịch sử hơn 100 năm, bắt nguồn từ huyện Mông Tự tỉnh Vân Nam.

Trước nay Vân Nam vẫn nổi danh với những bàn ăn thịnh soạn, giữa những món cầu kỳ như trâu khô xào, gà hấp nồi hay thịt kho Tuyên Uy, bún qua cầu có một vị trí riêng, đơn giản nhưng ẩn chứa câu chuyện về tình yêu, nghĩa vợ chồng sâu sắc. Tương truyền rằng có một người vợ hàng ngày qua cầu đưa bún cho chồng là một tú tài đang bận ôn thi ở một hòn đảo nhỏ. Tuy nhiên, vì đường dài nên đồ ăn thường bị nguội. Một hôm, chị mổ gà làm canh, thái thịt, chuẩn bị bún để đưa bữa sáng cho chồng. Tình cờ, đứa con ở nhà cho thịt vào bát canh, người vợ thấy vậy liền gắp miếng thịt ra, nhìn thấy miếng thịt chín, ăn thử thấy mùi vị thơm ngon lại nóng sốt, người vợ nghĩ ra cách làm bún cho chồng. Cô còn nghĩ ra cách cho một lớp mỡ gà vào canh để giữ cho nước được nóng lâu hơn. Người chồng nhờ sự chăm sóc của vợ mà đã thi đỗ tú tài, việc này được dân chúng truyền miệng thành một giai thoại, từ đó trở đi món bún qua cầu đã trở thành một món ăn nổi tiếng ở tỉnh Vân Nam. Từ đó món bún qua cầu xuất hiện với các nguyên liệu chính như thịt gà, thịt lợn, mực, đậu phụ, nấm, hành, hẹ, bún, trứng chim cút, hành tây, rau cải, đu đủ, cà rốt cùng các gia vị như nước tương, muối, gừng, tỏi…Cách ăn món bún này tương tự ăn lẩu chỉ khác nước dùng đã được múc sẵn ra bát lớn thay vì đun sôi trên bếp. Thế nhưng bạn đừng lo nước sẽ bị nguội khi lần lượt chần bún, thịt, trứng nhé. Nhìn bề ngoài, nước sôi vừa phải nhưng nhờ có lớp mỡ mỏng ở phía trên nên nước giữ được độ nóng khá lâu.

Mùa du lịch năm nay bạn đã có dự định đi đâu chưa? Hãy lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến du lịch Trung Quốc đặc biệt với những địa danh tuyệt đẹp và thưởng thức những món ăn Trung Quốc hấp dẫn ngay thôi nào.